Chuyển động của thân

Chuyển động của thân

Chuyển động của thân
 
Khiêu vũ thực ra chỉ đơn giản là chuyển dịch cơ thể của bạn theo âm nhạc sao cho cảm thấy thích thú. Vậy mà thật là ngạc nhiên (sao lại không ngạc nhiên cơ chứ ?) sau khi nghe một bài giảng của Luca hoặc Loraine bạn sẽ thấy vấn đề lại rất phức tạp. Tôi đã khá may mắn được nghe một trong những bài giảng của Luca và Loraine 2 năm trước đây tại trường đại học Michigan Ballroom ở Ann Arbor . Đến nay tôi vẫn còn suy nghĩ và cố gắng hiểu những gì họ đã nói. Thế rồi gần đây tôi xem một băng hình bài giảng của Loraine trong một loạt các bài giảng của BDF (1) tại Blackpool (2).

Khiêu vũ thực ra chỉ đơn giản là chuyển dịch cơ thể của bạn theo âm nhạc sao cho cảm thấy thích thú. Vậy mà thật là ngạc nhiên (sao lại không ngạc nhiên cơ chứ ?) sau khi nghe một bài giảng của Luca hoặc Loraine bạn sẽ thấy vấn đề lại rất phức tạp. Tôi đã khá may mắn được nghe một trong những bài giảng của Luca và Loraine 2 năm trước đây tại trường đại học Michigan Ballroom ở Ann Arbor . Đến nay tôi vẫn còn suy nghĩ và cố gắng hiểu những gì họ đã nói. Thế rồi gần đây tôi xem một băng hình bài giảng của Loraine trong một loạt các bài giảng của BDF (1) tại Blackpool (2).

Ít ra là 10 năm trước đây khi Dorian và tôi cùng nhau lái xe đi Rochester để tham dự kỳ sát hạch của ISTD (3), đột nhiên chúng tôi đã có một cuộc tranh luận : Khi chúng ta bắt đầu chuyển dịch hoặc tiến lên phía trước hoặc lùi về phía sau thì bộ phận nào của cơ thể sẽ di chuyển trước tiên, thân hoặc bàn chân ? Hôm nay tôi sẽ tiếp tục bàn về trường hợp chuyển động tiến lên phía trước.

Ta hãy xét bước nhảy FEATHER STEP (4) , step 1 Nam chân phải tiến trước. Ở đây ta sẽ bỏ qua không bàn đến vô vàn thứ đại loại như bước chuẩn bị, cân bằng, tư thế vào đôi và nhiều yếu tố tương tự khác. Câu hỏi đặt ra là : Cái gì di chuyển trước, thân hay bàn chân ? Trong cuộc tranh luận với Dorian, tôi đã chắc như đinh đóng cột rằng Thân di chuyển trước. Còn Dorian thì nói : Không, bàn chân và cẳng chân di chuyển truớc. Chúng tôi đã tranh luận không dứt mãi cho khi tới studio Peter Billets ở Rochester, Niu Ước trong cái giá rét của mùa đông. Hãy gác lại chuyện này ở đây. Lâu nay tôi vẫn kiên trì rằng tôi đúng nhưng bây giờ sau khi nghe Loraine giảng về Loraine và Luca đã phân tích hiện tượng thú vị này như thế nào thì tôi thấy hoàn toàn bối rối. Để hiểu được Luca bạn phải cũng có năng khiếu thiên bẩm như anh ta nhưng theo tôi Loraine đã cố gắng đơn giản hoá vấn đề cho những ngưòi như tôi và có lẽ cả bạn nữa.

Cái mà tôi nhìn thấy trong sự trình bày của Loraine (5) là một bức tranh cổ điển của một nhà vô dịch nam trong khi đang thực hiện một step tiến dài lên bằng chân phải trong đó cẳng chân và bàn chân có vẻ như tiến lên phía trước rất nhiều so với thân đến mức mà tôi (sau khi nhìn thấy như thế) cảm thấy muốn ôm lấy Dorian mà nói rằng anh ta đã hoàn toàn đúng (6). Nhưng xin hãy đợi một phút. vấn đề không đơn giản như vậy. Sau khi viết xong câu này, tôi đã bước ra khỏi chiếc ghế đang ngồi và cố gắng thể hiện lại bức tranh của Loraine. Tôi đã có thể làm được phần nào những gì mà Loraine đã làm nhưng tôi thực sự cảm thấy “thân của tôi di chuyển về phía trước sớm hơn một chút cho dù tôi (chỉ )nghĩ đến việc di chuyển chân”. Tôi đã đi đến kết luận sau (có sự thoả hiệp với Dorian (6).

Step 1 của bước nhảy FEATHER STEP, bàn chân phải tiến trước : Ngay khi tôi di chuyển về phía trước hoặc ngay khi tôi nghĩ tôi di chuyển về phía trước, tôi cảm thấy trong thân có một sự đẩy tới để cho thân di chuyển trước và thân thực sự có xu hướng di chuyển một chút. Có một điều phức tạp là phần nào của thân sẽ di chuyển trước tiên. Tôi cảm thấy chính là phía sườn trái của tôi tiến về phía trước nhiều hơn và dĩ nhiên đó là cái mà ta vẫn gọi là CBM. Tiếp theo, trong khi tôi hạ thấp người (tôi nên trước đó đã hạ thấp rồi) bàn chân và cẳng chân đưa về phía trước thân thật nhiều bắt chước phong thái của một nhà vô địch. Gót chạm sàn để đạt được “mid stride” (7) mà tôi chưa bao giờ cảm thấy như vậy, đầu bàn chân hạ thấp và thân dần dần tiến đến trên bàn chân phải khi bàn chân trái đóng vào bàn chân phải. Cứ như thế điệu nhảy tiếp tục. Tôi tạm thời không nói đến bạn nhảy của tôi trong khi đó làm gì và cảm thấy gì.

Share :

Viết bình luận